การครอบแก้วคืออะไร
      การครอบแก้ว หรือ Cupping Therapy เป็นการบำบัดรักษาทางเลือกของแพทย์แผนจีนชนิดหนึ่ง โดยในสมัยโบราณ จะนำอุปกรณ์ง่าย ๆ ที่มีอยู่รอบตัวมาประยุกต์ใช้ อาทิ กระบอกไม้ไผ่ เขาสัตว์ ต่อมาจึงได้เลือกใช้อุปกรณ์ที่มีความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น เช่น ถ้วย หรือชามกระเบื้อง จนได้พัฒนามาเป็นแก้วใสทรงกลม ที่ใช้สำหรับการครอบแก้วโดยเฉพาะดังที่ใช้ในปัจจุบัน                                                                                  


การครอบแก้วมีวิธีและขั้นตอนอย่างไร
     การรักษาด้วยการครอบแก้ว มีขั้นตอนคือ แพทย์จะนำคีมคีบสำลี ชุบแอลกอฮอล์มาจุดไฟ วนเข้าไปในถ้วยแก้วที่ใช้สำหรับครอบ เพื่อให้เกิดสุญญากาศภายในแก้ว จากนั้นนำแก้วมาวางครอบบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายที่ต้องการบำบัดและรักษา แก้วจะค่อย ๆ ดูดผิวหนัง หรือกล้ามเนื้อขึ้นมาในบริเวณนั้นให้ตึง ทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาที จึงทำการดึงแก้วออก 

 

การครอบแก้ว สามารถบำบัดและรักษาอาการอะไรบ้าง
     การครอบแก้วโดยทั่วไป สามารถช่วยรักษาอาการบริเวณกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เช่น บ่า ไหล่ หลัง ต้นแขน และต้นขา เป็นต้น นอกจากนี้ยังเหมาะกับผู้ที่มีอาการหวัดในระยะเริ่มแรก หรือผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับ หรือผู้ที่ต้องการปรับสมดุลของร่างกายอีกด้วย ซึ่งทางการแพทย์แผนจีน การครอบแก้ว ช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดลมสะดวก ช่วยกำจัดพิษ ซึ่งก็คือเลือดคั่งที่ปลายเส้นเลือดฝอย หรือความร้อนที่อยู่ในร่างกาย บริเวณที่ทำการครอบแก้วจะมีลักษณะเป็นรอยจ้ำ มีลักษณะสีที่แตกต่างกัน ตั้งแต่สีชมพูอมแดง สีแดง ไปจนถึงสีดำคล้ำ ซึ่งจะบ่งบอกถึงลักษณะของร่างกาย และอาการของผู้ที่รับการบำบัด ที่แตกต่างกันออกไป


การดูแลตัวเองหลังจากการครอบแก้ว
     หลังครอบแก้วจะรู้สึกเมื่อยเล็กน้อย บริเวณที่มีรอยจ้ำสีแดง ไม่ควรอาบน้ำหรือตากลมเย็นทันที ควรทิ้งระยะไว้ 2 – 3 ชั่วโมง แล้วจึงอาบน้ำ และควรจิบน้ำอุ่น ๆ เพื่อกระตุ้นเลือดและลมปราณให้ไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น หลังจากการครอบแก้ว 5 – 7 วัน รอยจ้ำ รอยแดง จากการครอบแก้ว จะค่อย ๆ จางหายไป โดยหลังครอบแก้วจะรู้สึกเมื่อยเล็กน้อย บริเวณที่มีรอยจ้ำสีแดง  ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์แผนจีน ก่อนการทำครอบแก้ว เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น  


ต้องการทำการครอบแก้ว สามารถติดต่อที่ไหนได้บ้าง
    หากทุกท่านต้องการทำการบำบัดและรักษาด้วยการครอบแก้ว ทางมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ  มีการให้บริการ โดยท่านสามารถติดต่อเพื่อปรึกษา และนัดหมายได้ที่ คลินิกการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ โทร. 02 713 8100 ต่อ 1633
และที่ ศิริอรุณ สหคลินิก ลำลูกกาคลอง 6 จ.ปทุมธานี โทร. 094648 4405
 

Image
รองช้ำ